Xe ô tô không nổ được do những nguyên nhân nào?

Ô tô là phương tiện được cấu tạo từ rất nhiều linh kiện phức tạp, gồm hàng nghìn chi tiết ghép lối lại với nhau. Chiếc xe được vận hành được nhờ hệ thống điện điều khiển, khối động cơ, hộp số, hệ dẫn động chuyển động, thân vỏ cabin,....Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng khởi động ô tô nhưng không thấy động cơ hoạt động không? Thậm chí còn nghe thấy được những tiếng lách tách phát ra từ bên trong hệ thống. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Xe ô tô không nổ được máy do những nguyên nhân nào?

Có rất nhiều lý do xe không nổ được, nếu tài xế không tìm được nguyên nhân khiến ô tô không khởi động được máy, rất có thể sẽ mất một khoản tiền lớn để sửa chữa. Để giải quyết vấn đề này, nhiều bác tài có kinh nghiệm đã chia sẻ một số nguyên nhân thường gặp khiến xe không khởi động được.

Và chủ yếu được chia thành 2 trường hợp: động cơ không hoạt động hoặc động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút. Tùy thuộc vào mỗi trường hợp sẽ có một cách chuẩn đoán bệnh như sau:

Trường hợp khởi động xe mà động cơ không hoạt động:

Vấn đề cốt lõi có thể đến từ hệ thống điện của xe khiến khi mở chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động xe mà động cơ không hoạt động. Trường hợp này bạn cần kiểm tra 5 trường hợp chính sau:

Ắc quy yếu hoặc hỏng:

Công dụng chính của ắc quy ô tô là cung cấp nguồn điện phục vụ đề nổ khởi động xe. Đây là bộ phận tích điện trên ô tô, sự sụt giảm điện tích là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới động cơ, khiến nó không khởi động được. Việc này thường xảy ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để hoạt động hoặc lưu trữ thông tin. Hoặc cũng có thể, khi đỗ xe mà quên tắt đèn pha, tắt đèn trần, gắn thêm các phụ kiện tiêu hao điện, xe bị ăn nguồn cũng sẽ gây ra hiện tượng sụt giảm điện tích của ắc quy.

Hiện tượng này là bình thường đối với những xe thường xuyên đi lại, ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Nhưng với các xe để lâu ngày không sử dụng thì sẽ xuất hiện tình trạng sụt điện tích, do không được tái nạp nên dần dần không có điện để khởi động.

Ắc quy có tuổi thọ nhất định, sau 1,5 năm sử dụng cần đi kiểm tra tình trạng của ắc quy bằng máy check chuyên dụng.

Tham khảo: các dấu hiệu nhận biết ắc quy ô tô bị hỏng.

Lỗi kết nối của cực ắc quy:

Các đầu cực ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn sau một khoảng thời gian sử dụng, dẫn đến khả năng dẫn nạp điện kém dần đi. Hoặc khi thay thế bạn quên không siết chặt ốc bắt cọc bình dẫn đến cọc bình lỏng move hoặc bị tuột ra khỏi ắc quy dẫn đến không khởi động được.

Hiện tượng thường thấy nhất là: mở chìa khóa không thấy đèn sáng trên taplo, bấm chìa khóa mở cửa không được đèn không sáng. Lúc đó bạn cần kiểm tra kết nối của các đầu cọc bình.

Cần số chưa để đúng vị trí (đối với số tự động - AT) hoặc không đạp kịch chân côn của xe:

Thường dễ gặp đối với các tài xế mới học lái xe. Nếu xe không khởi động, đèn trên bảng điều khiển không nhấp nháy (hoặc báo sáng), tắt tối om khi đề máy và sáng trở lại khi không đề thì rất có thể là do vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên số tự động) hoặc đang cài số và không đạp côn (đối với xe số sàn). Còn với các xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop thì rất có thể là do chưa đạp chân phanh khi khởi động. 

Một số trường hợp bị kẹt khóa cổ vô lăng của xe, khi đó bạn chỉ cần lắc nhẹ vô lăng và lựa mở với chìa cơ. Vừa lắc vô lăng vừa đạp phanh và ấn nút khởi động với xe sử dụng nút đề star/stop.

Lỗi hệ thống đề:

Khi khởi động xe mà động cơ không hoạt động, kèm theo những tiếng lách tách ở bên trong.

Trường hợp củ đề bị trục chặc do bộ phận roto của đề có vấn đề hoặc chổi than hết, cuộn hít hỏng, sát cốt roto do lâu ngày không bảo dưỡng. Ngoài ra có lỗi rất nhỏ do dây điện đề bị tuột hoặc đứt, hỏng rơ le đề hoặc cháy cầu chì.

Trường hợp khởi động xe động cơ vẫn quay nhưng xe không nổ được:

Khi đề máy mà động cơ vẫn quay nhưng không nổ được, khi đó xe bạn không phải lỗi bình ắc quy mà lỗi do hệ thống nhiên liệu điển hình là bơm xăng bị hư hại không cung cấp được nhiên liệu cho xe hoặc bạn đổ phải xăng kém chất lượng (đối với động cơ dầu thì bị hỏng bơm tay, dầu lẫn nước, hỏng bơm cao áp, bơm nhiên liệu,...) hoặc hệ thống điện của xe gặp vấn đề. Khi đó bạn cần gọi xe cứu hộ, xe kéo đến các trạm dịch vụ, xưởng sửa xe gần nhất để cho thợ kỹ thuật có chuyên môn kiểm tra.

Để xác định động cơ có quay hay không thông qua nhìn đồng hồ vòng tua máy (RPM) hoặc nghe tiếng réo của động cơ ở ngoài.

Mẹo nhỏ giúp bạn có thể khởi động được xe đến trạm dịch vụ khi xe bị gặp vấn đề về bơm xăng:

Nếu bơm xăng bị kẹt do lâu ngày sử dụng, dùng dụng cụ như cán chổi, khúc gỗ dài gõ vào bình xăng ( không được gõ mạnh sẽ làm móp thủng bình ) kết hợp 1 người ở trên khởi động xe.

Trường hợp động cơ hoạt động nhưng tắt lịm sau ít phút:

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có liên quan đến vấn đề kỹ thuật sửa chữa xe:

Nhiên liệu cạn kiệt 

Khi nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, tránh để cạn kiệt nhiên liệu rồi mới đổ (còn 1/4 bình xăng thì nên đi đổ) bởi xăng giúp làm mát bơm xăng ngâm trong bình. Nếu lặp lại quá nhiều lần tình trạng này, nó sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và cũng như tuổi thọ của động cơ xe.

Nhiều xe bình xăng bị móp, méo hoặc thiết bị báo xăng bị hỏng, đứt dây dẫn đến đồng hồ bị báo sai.

Khuyến cáo: 

  • Đối với thương hiệu xe Mazda như Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX5,.. không nên đổ đầy bình xăng, việc đổ đầy bình sẽ nhanh làm hỏng bơm xăng, chỉ nên đổ 2/3 bình là đủ.
  • Động cơ dầu mà bị hết, sau khi đổ cần ấn bơm tay để nhiên liệu lên đầy bơm cao áp thì mới nổ được xe.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc:

Nguyên nhân có thể đến từ việc sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn hoặc xe hoạt động lâu ngày mà không thay hệ thống lọc xăng, lọc dầu diesel thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu hay bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho nhiên liệu không xuống được động cơ, làm nó không thể hoạt động. 

Các cây xăng, dầu ở Việt Nam đều dễ bị lẫn tạp chất, cặn bẩn, nước vì vậy theo khuyến cáo của hãng nên thay lọc xăng sau 40.000km (đối với lọc bên ngoài) và 80.000km (đối với lọc nằm cùng bơm xăng bên trong bình); Lọc dầu diesel của máy dầu thay sau 20.000km.

Nên đổ xăng hoặc dầu ở những cơ sở uy tín để tránh gặp phải nhiên liệu đểu, xăng lẫn cặn bẩn hoặc nước.

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)

Sau khoảng thời gian sử dụng, các chi tiết như bánh răng, ổ trục, chổi than, cổ góp hay vòng bi đều sẽ bị hư hỏng và gây ra tình trạng không khởi động được. Dễ dàng nhận biết bằng cách, vặn chìa khóa về OFF để đèn pha sáng, rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn mờ đi. Tức là lúc này bạn cần thay bộ đề mới hoặc sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.

Một mẹo đơn giản để chữa cháy trong trường hợp củ đề bị sát cốt không quay được đó là để cho động cơ nguội, củ đề được giảm nhiệt. Dùng thiết bị vật dụng như tay quay kích hoặc tay tháo ốc lốp gõ nhẹ vào phần đuôi củ đề. Nếu gõ mà không nổ được bạn cần gọi cứu hộ để mang xe về trạm dịch vụ, xưởng sửa chữa.

Không phát sinh tia lửa điện 

Lỗi này do bu-gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề nên không phát sinh ra tia lửa điện hoặc phát sinh chậm. Về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất không đúng thời điểm thì sẽ không thể khởi động.

Do đó, nếu bắt gặp tình trạng xe yếu dần đi hoặc khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo, cần xem xét vấn đề của bugi hay thời điểm đánh lửa.

Trên đây là các nguyên nhân chính dẫn đến xe không thể khởi động được. Nếu lỗi liên quan đến ắc quy của xe hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được cứu hộ cũng như thay thế các sản phẩm ắc quy chính hãng.

Thông tin Đại lý ắc quy HD Việt:

Khi ắc quy của bạn gặp vấn đề cần cứu hộ, câu bình, kích bình hoặc thay thế tại nhà hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp cửa hàng ắc quy theo các cơ sở sau:

Chi nhánh tại Hà Nội:

Chi nhánh Hải Phòng: 727 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - TP. Hải Phòng.

Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh ( Sài Gòn ): 11/8B Lương Định Của - Quận 2- Thành Phố Hồ Chí Minh

Chi nhánh Đà Nẵng: Số 20 Trịnh Đình Thảo -  Khê Trung - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng

Hotline 0981079832

Fanpage facebook: https://www.facebook.com/hdvietcompany/

 

 

Viết một bình luận

098.107.98.32
logo HD Việt
Hotline 24/7
098.107.98.32